บทความ

เครื่องยิงเลเซอร์ทำงานอย่างไร

การมาร์กด้วยเลเซอร์

เป็นวิธีการมาร์กที่ใช้ลำแสงเลเซอร์ที่โฟกัสเพื่อปรับเปลี่ยนพื้นผิวของชิ้นงาน ลำแสงเลเซอร์ถูกปล่อยออกมาโดยออสซิลเลเตอร์และสแกนโดยใช้กระจกสแกน จากนั้นจะใช้เลนส์โฟกัสเพื่อโฟกัสลำแสงไปที่เป้าหมายและทำเครื่องหมายโดยการเปลี่ยนพื้นผิว เนื่องจากการมาร์กด้วยเลเซอร์เกี่ยวข้องกับการใช้แสงเพื่อปรับเปลี่ยนพื้นผิวของชิ้นงาน วิธีนี้จึงทนทานต่อการสึกหรอมากกว่าการมาร์กด้วยหมึก และมาร์กจะไม่จางหายไปเมื่อเวลาผ่านไป

วิธีการทำเครื่องหมายด้วยเลเซอร์ที่แตกต่างกันเหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสีย และตัวเลือกของคุณจะขึ้นอยู่กับงบประมาณ ข้อกำหนดด้านคุณภาพ และการใช้งาน ลองตรวจสอบวิธีการเหล่านี้

เลเซอร์มาร์กโลหะ

เทคนิคการมาร์กด้วยเลเซอร์ต่อไปนี้สามารถใช้กับโลหะได้ แต่ละเทคโนโลยีมีหน้าที่เฉพาะ ต่อไปนี้เป็นวิธีการทำเครื่องหมายด้วยเลเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับโลหะและคุณสมบัติของโลหะ

การแกะสลักด้วยเลเซอร์

การแกะสลักด้วยเลเซอร์เป็นวิธีการทำเครื่องหมายที่ใช้กันทั่วไปในการผลิตชิ้นส่วนและการสร้างต้นแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโลหะ เทคนิคการทำเครื่องหมายด้วยเลเซอร์นี้จะเปลี่ยนการสะท้อนแสงแบบ specular โดยการนำวัสดุพื้นผิวออก มีความถี่และความเร็วที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถเกิดการระเหยของวัสดุได้ โดยทั่วไปแล้ว เลเซอร์มาร์กกิ้งที่มีพัลส์สั้นและกำลังสูงสุดสูงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานเหล่านี้

การแกะสลักด้วยเลเซอร์

การแกะสลักด้วยเลเซอร์ไม่มีความลึกในพื้นผิว ซึ่งแตกต่างจากการแกะสลักด้วยเลเซอร์ ดังนั้นจึงใช้พลังงานน้อยกว่า วิธีการมาร์กด้วยเลเซอร์นี้จะขจัดชั้นเคลือบหรือแลคเกอร์บนพื้นผิว ตัวอย่างเช่น การลอกชั้นออกไซด์ของอะลูมิเนียมอะโนไดซ์จะทำให้โลหะที่อยู่ด้านล่างเผยออก เนื่องจากอุณหภูมิสูงที่เกิดจากเครื่องหมายระเหย ทำให้พื้นผิวร้อนเกินกว่าจุดระเหย ทำให้กราฟิกการมาร์กหรือข้อความของคุณมองเห็นได้โดยไม่ทำลายวัสดุพิมพ์

การหลอมด้วยเลเซอร์

การหลอมด้วยเลเซอร์เป็นกระบวนการที่ไม่มีการลบ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีความแม่นยำเชิงมิติที่สำคัญ เป็นการให้ความร้อนและความเย็นแก่พื้นผิวโลหะอย่างช้าๆ โดยใช้ลำแสงเลเซอร์เพื่อเปลี่ยนสี (เหลือง แดง หรือเขียว) ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของพื้นผิวโลหะ กระบวนการอบอ่อนด้วยเลเซอร์ไม่เหมาะสำหรับโลหะที่ไม่มีแร่เหล็กและอะลูมิเนียม เนื่องจากสีจะไม่ได้รับผลกระทบจากความร้อนและออกไซด์

เหตุใดจึงเลือกการมาร์กด้วยเลเซอร์ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ

การมาร์กด้วยเลเซอร์กลายเป็นเทคโนโลยีทางเลือกสำหรับการมาร์กคุณภาพสูง ซึ่งนำเสนอข้อได้เปรียบมากมายเหนือวิธีการมาร์กแบบเก่า เช่น การพิมพ์แบบจุดและอิงค์เจ็ต ต่อไปนี้เป็นเหตุผลบางประการที่คุณควรเลือกใช้ระบบการมาร์กด้วยเลเซอร์

รวดเร็ว

วิธีการติดฉลากแบบดั้งเดิมใช้เครื่องมือเฉพาะ ทำให้กระบวนการใช้เวลานาน การมาร์กด้วยเลเซอร์ผสมผสานเทคโนโลยีเลเซอร์เข้ากับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างการออกแบบและลวดลายต่างๆ บนวัสดุด้วยคำสั่งเดียว นี่เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบในการลดวงจรการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เร่งกระบวนการ และประหยัดเงินได้มาก

ความคมชัดสูง

การมาร์กด้วยเลเซอร์มีความแม่นยำมาก สามารถใช้เพื่อทำเครื่องหมายวัตถุขนาดเล็กมากและได้ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น เลเซอร์ทำเครื่องหมายแผงวงจรพิมพ์ เครื่องหมายคุณภาพสูงสามารถอ่านได้ชัดเจน ซึ่งหมายถึงการอ่านได้เกือบจะสมบูรณ์แบบ

เข้ากันได้กับวัสดุส่วนใหญ่

ระบบการมาร์กด้วยเลเซอร์เดียวกันสามารถใช้กับวัสดุหลายชนิด ซึ่งให้ความยืดหยุ่นที่มากกว่า รายการวัสดุที่เหมาะสมสำหรับ ไฟเบอร์เลเซอร์มาร์คกิ้ง มีมากมายและรวมถึงโลหะ เช่น เหล็ก อะลูมิเนียม ไททาเนียม ทองแดง และเหล็กกล้าไร้สนิม เลเซอร์ CO2 สามารถแกะสลักวัสดุที่ไม่ใช่โลหะได้ทั้งหมด เช่น หนัง ไม้ กระดาษฉลาก ฯลฯ เลเซอร์ UV เหมาะสำหรับการทำเครื่องหมายแก้วและเซรามิก

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของวัสดุต่าง ๆ ที่สามารถแกะสลักด้วยเลเซอร์หรือสลักด้วยเลเซอร์ได้ การมาร์กด้วยเลเซอร์ยังเหมาะสำหรับการมาร์กรูปร่างที่ซับซ้อนอื่นๆ เช่น ลวดและท่อ ทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการออกหมายเลขกำกับหรือติดตามผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่กำหนดเอง

ความทนทานของเครื่องหมาย

รอยที่เกิดจากเลเซอร์มักเป็นแบบถาวรและมีคุณสมบัติคอนทราสต์สูง ปากกามาร์คเกอร์กันน้ำและสีไม่ซีดจางเหล่านี้สามารถทนต่อการขีดข่วน ความร้อน และกรดได้ ดังนั้น อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน เช่น ยานยนต์และการบินและอวกาศจึงนิยมใช้เครื่องหมายนี้เพื่อการติดฉลากแบบถาวร เครื่องหมายถาวรและคงทนช่วยให้ผู้ผลิตเหล่านี้สามารถติดตามและระบุผลิตภัณฑ์ของตนได้

สีเขียว

กระบวนการทำเครื่องหมาย เช่น การกัดด้วยสารเคมีและอิงค์เจ็ทใช้สารเคมีและหมึกพิมพ์ในการทำเครื่องหมาย วัสดุสิ้นเปลืองเหล่านี้มักมีราคาแพงและมีผลกระทบในทางลบจากการปล่อยก๊าซที่เป็นอันตรายสู่สิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม การมาร์กด้วยเลเซอร์จะไม่ใช้วัสดุสิ้นเปลืองใดๆ เป็นกระบวนการที่สะอาด ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Call Now Button